Phân biệt sứ xương và sứ trắng thông thường

Phân biệt sứ xương và sứ trắng thông thường

Ngành gốm sứ có phân loại đa dạng về các chất liệu, nguyên liệu và thiết kế. Trong danh sách phong phú như vậy, sứ xương luôn được đánh giá là chất liệu vàng trong chế tác và sản xuất.
Sứ xương có thành phần chính từ tro xương động vật, khoáng chất và cao lanh. Với chất lượng hảo hạng, dáng vẻ sang trọng và cao cấp, trong thời kỳ đầu được sản xuất đến cuối thế kỷ XX, sứ xương hầu như chỉ phân bố độc quyền tại nước Anh. 
Vì sở hữu các ưu điểm nổi trội, sứ xương có giá thành cao và trở thành vật liệu được nhiều người yêu thích, ưa chuộng. Việc phân biệt sứ xương với các nguyên liệu sứ trắng thông thường là chủ đề được nhiều quý vị quan tâm và tìm kiếm. 

1. Độ thấu quang của chất liệu
Với thành phần từ tro xương động vật và cao lanh có chất lượng tốt, sứ xương có độ thấu quang cao. Độ thấu quang được hiểu là độ trong, độ sáng của chất liệu và đặc tính cứng cáp. Độ thấu quang càng cao thì chất liệu sứ càng được đánh giá là cao cấp.
Trong khi các chất liệu sứ trắng thông thường khác thường có độ “giòn” nhất định và có màu trắng đục thì chất liệu sứ xương đem lại cho sản phẩm vẻ thanh thoát nhờ độ mỏng nhẹ. Khi đưa ra ánh sáng, qua sự phản chiếu trực tiếp, có thể thấy rõ thành sứ khá trong. Đây là một trong những tiêu chí quan trọng nhất để phân biệt được sứ xương và sứ trắng thông thường. 

Độ thấu quang càng cao thì chất liệu sứ càng được đánh giá là cao cấp

2. Sự khác biệt trong thành phần
Trong tên gọi của sứ xương đã thể hiện rõ thành phần của tro xương động vật. Đây là thành phần giúp sản phẩm có vẻ ngoài sang trọng, kết cấu mỏng nhẹ nhưng rất bền chắc. Và công dụng nổi bật nhất là tốt cho sức khỏe, an toàn cho việc sử dụng lâu dài. 
Trong khi đó, sứ thường được làm từ thạch anh, fenfast và cao lanh. Vậy nên, việc lựa chọn sứ xương để sử dụng đem lại lợi ích lâu dài cho sức khỏe và giúp người dùng yên tâm hơn so với chất liệu sứ thông thường khác.

3. Phân biệt dựa trên giá cả
Sứ xương là chất liệu sứ có nhiều ưu điểm nổi bật về thiết kế và độ an toàn cho sức khỏe. Hội tụ nhiều điểm mạnh nên sứ xương có giá thành thuộc phân khúc cao vì chi phí sản xuất đắt đỏ hơn so với các chất liệu thông thường khác. 
Sứ thường có khối lượng nặng hơn, dày hơn nhưng độ bền thấp hơn, độ thấu quang kém hơn so với sứ xương. Sự chênh lệch về giá cả hoàn toàn phù hợp và tương xứng về chất lượng mà mỗi chất liệu sở hữu. 

Tùy theo chất liệu mà các loại sản phẩm có giá thành chênh lệch cao

Sau khi điểm qua các cách phân biệt giữa sứ xương và sứ trắng thông thường, quý vị sẽ dễ dàng hơn trong tìm kiếm và lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu và tầm mức tài chính. Tại Noritake, sứ xương được trải qua giai đoạn chế tác khắt khe và phương pháp nung lý tưởng, hình thành các sản phẩm có giá trị cao và là tác phẩm nghệ thuật thực thụ.