CHƯƠNG III

CHƯƠNG III

Mục tiêu sản xuất bộ đồ bàn ăn phương Tây màu trắng tinh tế

Thách thức làm sứ trắng

SEDAN - Chiếc đĩa ăn đầu tiên mang thương hiệu của Nhật Bản vào năm 1914

Hội chợ triển lãm Paris
Năm 1889, hai anh em Ichizaemon và Yutaka đến thăm "Hội chợ triển lãm Paris" được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Pháp. Những món đồ gốm sứ tuyệt đẹp từ khắp châu Âu đã được trưng bày ở đây. Ấn tượng với kỹ thuật làm gốm sứ tiên tiến và những bức tranh tuyệt đẹp, hai anh em đã tới thăm quan một xưởng gốm sứ ở ngoại ô Paris. Ở đó, một số lượng lớn đồ gốm sứ đồng nhất đã được sản xuất thông qua các quy trình làm việc được cơ giới hóa và sắp xếp hợp lý. Ichizaemon nhận thức sâu sắc rằng một ngày nào đó sẽ cần phải có một nhà máy sản xuất hàng loạt như vậy ở Nhật Bản, và ông đã sớm hiện thực hóa điều đó.
Năm năm sau Hội chợ triển lãm Paris, chủ một cửa hàng đặc sản địa phương lớn "Higgins & Sitter" đã đến gặp công ty "Anh em nhà Morimura" ở New York vào năm 1894 và đưa ra lời khuyên: "Nếu muốn tiếp tục kinh doanh gốm sứ lâu dài, tại sao các anh không kinh doanh bộ đồ bàn ăn, đây là sản phẩm dự kiến sẽ có nhu cầu tăng cao trong tương lai?" "Tuy nhiên, bộ đồ bàn ăn phải có men màu trắng. Hãy làm đồ gốm sứ màu trắng." Vào thời điểm đó, men sứ được sản xuất ở thành phố Seto có màu xám xanh. Làm ra men sứ trắng tinh mà người phương Tây ưa thích là một xu hướng không thể tránh khỏi nếu muốn tăng doanh số bán hàng trong tương lai ở Châu Âu và Mỹ. Lời khuyên này đã ngay lập tức được viết lại trong bức thư gửi đến công ty "Morimura-gumi" ở Tokyo.

SEDAN - Chiếc đĩa ăn đầu tiên mang thương hiệu của Nhật Bản vào năm 1914

Sứ trắng
Vào thời điểm đó, các sản phẩm chính để xuất khẩu của công ty "Morimura-gumi" được gọi là vật phẩm, bao gồm bình hoa và tượng nhỏ. Nhưng sau khi đọc xong bức thư được gửi từ New York, Ichizaemon và các đồng nghiệp quyết định cần phải tạo ra các sản phẩm sứ trắng sang trọng đẳng cấp như các bộ đồ bàn ăn. Magobei, khi đó cũng đang tham gia Hội chợ Colombia, cũng nhận thấy sứ trắng là chất liệu cần thiết để bổ trợ thêm cho các thiết kế theo phong cách phương Tây.
Vì các lý do này, công ty "Morimura-gumi" đã quyết định thành lập một phòng nghiên cứu chất liệu men trong khuôn viên của cửa hàng Morimura-gumi ở Nagoya vào năm 1899 để bắt đầu nghiên cứu về chất liệu men theo hướng tự sản xuất "sứ trắng".
Đồng thời, để đáp ứng nhu cầu tăng nhanh của thị trường cho các sản phẩm sứ theo phong cách phương Tây, Ichizaemon đã quyết định hợp nhất các nhà máy sản xuất tranh độc quyền của mình tại thành phố Nagoya, nơi có điều kiện thuận lợi để tiếp nhận nguyên liệu và xuất khẩu sản phẩm. Theo đó, thành phố Nagoya đã đáp ứng cả hai điều kiện: khả năng nghiên cứu sản xuất chất liệu men và nơi quy tụ các xưởng sản xuất tranh, tạo nền tảng cho sự ra đời của công ty gốm sứ Nhật Bản sau này.