Lịch sử gốm sứ Noritake – Nét tinh hoa xứ sở hoa Anh Đào

Lịch sử gốm sứ Noritake – Nét tinh hoa xứ sở hoa Anh Đào

Gốm sứ Noritake là thương hiệu nổi tiếng hàng đầu thế giới, không chỉ riêng Nhật Bản mà người tiêu dùng tại các nước Châu Âu như Anh, Pháp, Mỹ cũng rất tin dùng sản phẩm từ thương hiệu hơn trăm năm tuổi. Tại Việt Nam, gốm sứ Noritake cũng đã để lại dấu ấn khó quên từ nhiều thập kỷ trước.

Tại Việt Nam, từ trước năm 1975 sứ Noritake đã hiện diện trang trọng trong những chiếc tủ trưng bày đồ mỹ nghệ cao cấp hay trong những gia đình thuộc giới thượng lưu Sài Gòn. Trong hành lý về nước của các quân nhân Mỹ dường như không thể thiếu bộ đồ ăn bằng sứ Noritake nổi tiếng. 

Dinh Độc lập trước 1975 là nơi trang bị các bộ bày bàn ăn đặt từ hãng Noritake cùng với đồ ăn bằng bạc của hãng Pháp Ravinet. Khoảng cuối thập niên 60, đầu 70, những bộ bày bàn ăn Noritake nhập khẩu từ Nhật đuợc bày bán trong các cửa hàng P.X dành riêng cho sĩ quan Mỹ. Từ đó, chúng đuợc các bà vợ người Việt của họ đưa ra thị trường, mỗi bộ khoảng 72 món bao gồm chén, tô, dĩa, liễn, ấm và tách trà…

lich-su-gom-su-noritake-net-tinh-hoa-xu-so-hoa-anh-dao-01

Vẻ đẹp tinh xảo và sang trọng của gốm sứ Noritake rất thu hút, gây chú ý hơn cả gốm sứ Đài Loan hay Hồng Kông ở cùng thời điểm đó. (Ảnh minh họa: BST Islay- Noritake)

Noritake là thương hiệu được thành lập bởi hai anh em ông Ichizaemon là tiền thân của công ty Morimura Brothers. Thuở ban đầu, họ mới chỉ sở hữu một cửa hàng kinh doanh gốm sứ nhập khẩu trên đất Mỹ vào năm 1876 nhưng doanh số bán hàng ngày càng cao, người dân Châu Âu lại rất ưa chuộng đồ sứ. Nhận thấy được cơ hội phát triển hai anh em nhà Morimura đã nung nấu ý tưởng sản xuất ra những sản phẩm gốm sứ có vẻ đẹp tinh xảo và sang trọng như gốm sứ Châu Âu điều mà gốm sứ Nhật Bản còn thiếu sót. Khi giai đoạn Edo kết thúc, Nhật Bản mở cửa nền kinh tế, ông nhận thấy xuất khẩu gốm sứ là con đường duy nhất để làm giàu đất nước và khẳng định chất lượng gốm sứ Nhật Bản trên thị trường quốc tế.

Xem Sự khai sinh của công ty “Morimura Gumi” và công ty “Anh em nhà Morimura”

lich-su-gom-su-noritake-net-tinh-hoa-xu-so-hoa-anh-dao-01

Noritake thực sự là thương hiệu gốm sứ đỉnh cao về chất lượng và đi đầu trong những sáng tạo độc đáo. (Ảnh minh họa: BST Islay Platinum- Noritake)

Các sản phẩm gốm sứ Noritake có vẻ đẹp sang trọng, sự khác biệt về thiết kế và chất lượng sản phẩm khiến cho gốm sứ Noritake được ưa chuộng tại thị trường Mỹ. Từ giới thượng lưu đến người yêu thích gốm sứ đều không rời mắt khỏi sản phẩm. Sức hút thần thánh đến lạ kỳ, danh tiếng của thương hiệu Noritake nhanh chóng được báo chí quan tâm. Vào đầu thế kỷ 19 hình ảnh của những sản phẩm Noritake đã xuất hiện trên tạp chí Sketch của Nhật Bản và dòng sản phẩm này được gọi là “Old Noritake” hiện được biết đến là bộ sưu tập nổi tiếng tại Nhật Bản và Mỹ. Để giữ được dấu ấn quan trọng tại thị trường Mỹ vốn là nơi có nền kinh tế bậc nhất, hiện đại nhất Châu Âu thì chứng tỏ rằng Noritake thực sự là thương hiệu gốm sứ đỉnh cao về chất lượng và đi đầu trong những sáng tạo hết sức độc đáo mà chỉ riêng Noritake mới làm được.

lich-su-gom-su-noritake-net-tinh-hoa-xu-so-hoa-anh-dao-01

Gốm sứ Noritake có thiết kế sang trọng, chi tiết hoa văn tinh xảo. (Ảnh minh họa: BST Yoshino - Noritake)

Là đồ gốm được sản xuất tại Nhật Bản nhưng tiêu thụ ở thị trường Mỹ nên các thiết kế của Noritake phải phù hợp và đáp ứng được nhu cầu thẩm mỹ của người Hoa Kỳ. Từ chi tiết hoa văn đến chất lượng men cũng đều có sự tỉ mỉ, hào nhoáng hơn rất nhiều so với gốm sứ Châu Á, do vậy mới có thể cạnh tranh với đất nước của công nghệ hiện đại.

Cho đến nay, Noritake vẫn là một trong những nhà sản xuất đồ sứ danh tiếng và lớn nhất thế giới, với hai nhà máy sản xuất đặt tại Nhật Bản và Sri Lanka cùng nhiều chi nhánh đặt ở khắp nơi trên thế giới. Sản phẩm của công ty cũng được mở rộng ra với các bộ đồ bàn ăn, đồ pha lê và hiện được phân phối đến hơn 100 quốc gia khác nhau chứ không chỉ gắn bó với nước Mỹ như thuở ban đầu.

Liên hệ ngay với Noritake để được tư vấn bộ chén đĩa sứ chất lượng cao từ Nhật Bản!

Xem đầy đủ các BST Noritake tại đây