Chất Độc Từ Chén Dĩa - Cách Chọn Đồ Gốm Sứ Nhật An Toàn

Chất Độc Từ Chén Dĩa - Cách Chọn Đồ Gốm Sứ Nhật An Toàn

An toàn thực phẩm đã và đang là mối quan tâm hàng đầu của xã hội hiện nay. Nhưng ngoài thực phẩm bẩn, chất độc có ngay bên trong dụng cụ ăn uống cũng là một mối đe dọa lặng thầm đến sức khoẻ con người. Vì vậy, một số gia đình đã lựa chọn chén dĩa gốm sứ Nhật như một giải pháp tin cậy, phải chăng đây đã là phương án thực sự hoàn hảo để giải quyết vấn đề này?

Các loại gốm sứ Nhật 

Khi nói về gốm sứ Nhật, đồ gốm và đồ sứ là hai loại hình hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên nếu xét chi tiết về cấu tạo và phương pháp chế tác, người Nhật chia chúng thành bốn loại: đồ đất nung, đồ đất nung tráng men, đồ sành cứng (hay còn gọi là bán sứ) và đồ sứ.  

chen-dia-gom-su-nhat

Đồ đất nung Yayoi - một trong bốn loại gốm sứ Nhật.

Từ thời kì Jomon (khoảng 13.000 TCN - 300 TCN), người Nhật đã bắt đầu văn hoá làm đồ đất nung bằng cách nung đất sét ở nhiệt độ thấp 700°C đến 900°C và không tráng men. Sau này, vào thời kì Yayoi (khoảng 300 TCN - 300 SCN), đồ đất nung Yayoi ra đời với phương pháp đã được cải tiến, bằng cách phủ rơm khi nung ở nhiệt độ cao, tạo ra những sản phẩm mỏng và bền hơn so với đồ đất nung thời Jomon.

chen-dia-gom-su-nhat

Đồ đất nung tráng men - một trong bốn loại gốm sứ Nhật.

Bởi vì có nguyên liệu chính là đất sét, cho nên những sản phẩm đồ đất nung rất dễ bị thấm nước. Nhận biết được điều này, người thợ Nhật Bản đã bắt đầu ứng dụng kỹ thuật thuỷ tinh hoá bề mặt gốm bằng cách tráng men nguyên sinh sau khi nung - những điều họ tiếp thu được từ phương pháp chế tác của Trung Quốc và Bán đảo Triều Tiên từ thời kì Nara (538-794). 

chen-dia-gom-su-nhat

Đồ bán sứ - một trong bốn loại gốm sứ Nhật.

Đồ bán sứ hay còn gọi là đồ sành cứng, định nghĩa một cách đơn giản là đồ gốm không tráng men, tuy nhiên cách chế tạo có chút khác biệt so với đồ gốm Nhật thông thường. Đất sét sau khi tạo hình sẽ được phơi khô, sau đó nung thật kỹ trong thời gian dài. 

chen-dia-gom-su-nhat

Đồ sứ Nhật Bản.

Đồ sứ được sản xuất từ bột đá và đất sét trắng đặc biệt, sau đó được nung ở nhiệt độ từ 1200℃ đến 1400℃ bằng phương pháp giảm kích hoạt. Vì vậy, đồ sứ Nhật có độ kết khối, độ bền và độ chống thấm nước cao dù nước men mỏng đến mức dường như không thể nhìn thấy. 

Hiểm họa đến từ chén dĩa gốm sứ

Hiện nay, trên thị trường nước ta có vô vàn các loại sản phẩm gốm sứ từ bình dân đến cao cấp, từ có thương hiệu đến không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Trong đó tồn tại không ít những sản phẩm gốm sứ đặc biệt là dụng cụ ăn uống có hàm lượng kim loại nặng vượt mức quy định, có thể gây nên nguy cơ nhiễm độc cao cho người sử dụng. Khi những kim loại nặng này tiếp xúc với thức ăn nóng hoặc đồ chua sẽ dễ dàng thôi nhiễm vào cơ thể, càng tích tụ nhiều càng nhanh chóng khiến con người mắc các bệnh nguy hiểm liên quan đến thần kinh, loãng xương, phá hủy gan thận. 

chen-dia-gom-su-nhat

Cẩn trọng khi gia đình có phụ nữ mang thai.

Trong đó, nguy hiểm nhất là những sản phẩm gốm sứ chứa chì. Đặc biệt, đối với những gia đình có phụ nữ đang mang thai và trẻ nhỏ, vật dụng ăn uống nhiễm chì là “sát thủ giấu mặt” ảnh hưởng nặng nề nhất lên sức khoẻ của các thành viên này. Với phụ nữ có thai, khả năng sảy thai hoặc thai nhi chết sau khi sinh là rất lớn nếu phải tiếp xúc nhiều với chì. Trường hợp là trẻ em thậm chí càng đáng lo ngại hơn, bởi mức độ hấp thụ chì ở trẻ cao gấp 3 – 4 lần người lớn, gây tác động mãn tính tới sự phát triển trí tuệ, gây biến chứng viêm não cho trẻ. 

Nguyên nhân của các chất độc trong chén dĩa gốm sứ

Hầu hết các sản phẩm gốm sứ hiện nay đều sử dụng chì như là một thành phần trong nguyên liệu để vẽ lên sản phẩm bát đĩa. Do đó, sản phẩm gốm sứ đạt chuẩn cần trải qua quá trình xử lý phức tạp như nung kĩ ở nhiệt độ trên 1300 độ C, một trong những công đoạn quan trọng giúp loại bỏ hết các tạp chất, kim loại nặng như chì. Tuy nhiên, để giúp quá trình nung nóng giảm bớt thời gian, tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, một số nhà máy sản xuất gốm sứ vẫn sử dụng công nghệ lạc hậu, nhiệt độ và thời gian nung không đạt chuẩn sẽ khó mà lọc được hoàn toàn số kim loại nặng này.

chen-dia-gom-su-nhat

Gốm sứ nung ở nhiệt độ 1300 độ C là một trong những công đoạn quan trọng để lọc được hoàn toàn tạp chất.

Vì lý do trên, bất kì sản phẩm gốm sứ nào nếu không trải qua quá trình nung đúng chuẩn cùng công nghệ lọc chuyên nghiệp cũng đều có khả năng gây tác hại không tốt cho sức khỏe. Đồ gốm sứ Nhật vốn là sản phẩm chiếm được độ tin cậy cao từ trước đến nay, và việc chọn lựa những sản phẩm chén dĩa có thương hiệu lâu đời đồng thời được kiểm định chặt chẽ là phương pháp đảm bảo mức độ an toàn cao nhất cho sức khoẻ người tiêu dùng.

Cách lựa chọn bát dĩa gốm sứ an toàn 

Đối với các chuyên gia và những người sưu tầm, người sành sỏi về gốm sứ, việc xác định được sản phẩm gốm sứ có bị nhiễm kim loại nặng hay không là chuyện bất khả thi, thế nhưng chỉ cần nhìn sơ qua màu men cùng với độ kết dính độ sâu của mực trên men thì họ phần nào đã đoán được các sản phẩm có được trải qua quá trình nung kĩ hay không rồi. Thế nhưng đây cũng không phải là phương pháp kiểm tra có thể dễ dàng thực hiện được dành cho những người tiêu dùng thông thường hay các vị vừa mới bước chân vào con đường sưu tầm đồ gốm sứ. 

chen-dia-gom-su-nhat

Gốm sứ Nhật có là lựa chọn an toàn?

Cách lựa chọn bát đĩa làm từ gốm sứ an toàn mà bất cứ ai cũng có thể làm được chính là mua hàng từ các thương hiệu đáng tin cậy, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ngoài ra, người sử dụng cũng có thể hỏi nhân viên tư vấn kỹ càng về cách dùng đúng cách (có cho vào lò vi sóng được không, có cho vào máy rửa chén được không, nên dùng với những loại thực phẩm nào, nên rửa bằng loại nước rửa chén nào,...) để đảm bảo sức khoẻ cho người dùng lẫn tuổi thọ sản phẩm. 

Dòng gốm sứ Nhật đáng tin cậy

Là một thương hiệu đã quá quen thuộc trong giới sưu tầm đồ gốm sứ thế giới, Noritake hiện đã có mặt tại thị trường Việt Nam trong hai năm gần đây. Không chỉ khiến khách hàng hài lòng với chất lượng sứ tuyệt hảo cùng 0% chì hay kim loại nặng có trong sản phẩm, đồ sứ Noritake còn nổi bật với cách vận hành vô cùng khác biệt: thiết kế Mỹ, sản phẩm chất lượng Nhật. Nhờ vậy, ngay từ những bước đầu tiên cho đến tận thời điểm hiện tại, Noritake vẫn luôn là thương hiệu sứ Nhật cao cấp được khách hàng trên toàn thế giới tin tưởng lựa chọn. 

chen-dia-gom-su-nhat

Bộ bàn ăn Noritake thuộc bộ sưu tập Flander Gold

chen-dia-gom-su-nhat

Bộ bàn trà/bàn coffee Noritake của bộ sưu tập Flander Gold

Để lựa chọn cho mình bộ sản phẩm gốm sứ Nhật cao cấp thật ưng ý và phù hợp với nhu cầu của gia đình, mời bạn ghé thăm fanpage Noritake Vietnam, gian hàng tại website hoặc các showroom trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh để được nhân viên tư vấn kỹ càng. 

HQ & SHOWROOM 1: Số 40 Đường B2, Khu đô thị Sala, P. An Lợi Đông, TP. Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.

SHOWROOM 2: Tầng 3 - TTTM Takashimaya, Số 94 Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P. Bến Nghé, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh

SHOWROOM 3: Tầng 4 - TTTM Crescent Mall, Số 101 Đường Tôn Dật Tiên, P. Tân Phú, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 0934 033 988