Tiệc trà chiều - Dấu ấn vàng son từ thế kỷ 18

Tiệc trà chiều - Dấu ấn vàng son từ thế kỷ 18

Tiệc trà chiều từ thế kỷ 18 không còn đơn thuần chỉ là bữa tiệc nhẹ đơn giản cho nữ công tước cùng chiếc bụng đói mà đã trở thành một dấu ấn văn hóa của vương quốc Anh và Châu Âu ở thời điểm đó.

Tiệc trà chiều - Xuất phát từ một “chiếc bụng đói”

Vào năm 1840 tiệc trà chiều bắt đầu được khởi xướng bởi Anna, nữ công tước xứ Bedford tại Anh Quốc. Nữ công tước thường cảm thấy đói vào lúc 4 giờ chiều trong khi bữa tối lại đến muộn hơn nhiều vì phải mất thời gian chế biến, trình bày theo tiêu chuẩn quý tộc và thường đến 8 giờ tối, nữ công tước mới có thể được dùng bữa tối theo ý mình. Chính vì thế, nữ công tước đã yêu cầu người hầu chuẩn bị một khay trà, bánh mì, bơ và một ít bánh ngọt vào lúc chiều muộn. Thói quen dần hình thành và nữ công tước không chỉ tận hưởng một mình mà còn mời bạn bè thân thiết đến nhà cùng tán gẫu và tận hưởng buổi tiệc trà chiều thân mật.

Tiệc trà chiều được khởi xướng bởi nữ công tước xứ Bedford, Anna Russel.

(Ảnh minh hoạ: recollection.com)

Tiệc trà chiều từ thế kỷ 18 không còn đơn thuần chỉ là bữa tiệc nhẹ đơn giản cho nữ công tước cùng chiếc bụng đói mà đã trở thành một dấu ấn văn hóa của vương quốc Anh và Châu Âu thời đó. Giới quý tộc, thượng lưu còn tổ chức tiệc trà chiều vào những dịp quan trọng như sinh nhật, trước đám cưới, những buổi picnic cùng tán gẫu với bạn bè hoặc buổi tiệc trà thân mật giữa các dòng họ quý tộc thân quen.

Tiệc trà chiều được tổ chức bởi giới quý tộc, thượng lưu trong những dịp trọng đại.

(Ảnh minh hoạ: BST Yoshino - Noritake)

Trang phục cho tiệc trà chiều của quý cô thượng lưu

Trang phục cho tiệc trà chiều cũng cần có một “bộ sưu tập” riêng dành cho các quý cô và quý bà thượng lưu. Những bộ trang phục cho tiệc trà chiều chỉ có thể mặc tại nhà, tuy mang danh “trang phục mặc nhà” nhưng chúng cũng có những tiêu chuẩn riêng biệt để thể hiện tầng lớp xã hội của gia chủ và phải đảm bảo tính thời trang, xinh đẹp và thoải mái cho người mặc.

Trang phục mặc cho tiệc trà chiều đơn giản và "dễ thở" hơn so với trang phục dạ hội thường kèm áo corset. 

(Ảnh minh hoạ: recollection.com)

Đó là những chiếc váy nhẹ nhàng, thướt tha với các nếp gấp tinh tế ở mặt trước và phần đuôi váy rũ dài phía sau, điểm xuyết với những nếp bèo gấp kiểu cách và chất liệu ren, lụa đặc trưng. Cách mặc chúng cũng đơn giản hơn nhiều vì nữ gia chủ không cần người hầu trợ giúp để mặc thêm chiếc áo corset phức tạp.

Các món đồ không thể thiếu trong tiệc trà chiều

Thông thường, tiệc trà chiều truyền thống thường có các loại bánh sandwich tuyển chọn, bánh nướng ăn kèm với kem đông, các loại bánh ngọt bắt mắt hấp dẫn khó cưỡng dùng chung với trà Ấn Độ hoặc trà Tích Lan.

Trà sau khi nhập khẩu và tuyển chọn gắt gao, được ủ trong một chiếc bình bằng bạc để bảo toàn mùi vị độc đáo, đến khi rót ra tách trà để thưởng thức, người Anh thường dùng tách trà bằng sứ xương, loại tách trà chất liệu đặc biệt tinh xảo dùng cho các buổi tiệc trà quý tộc.

Xem thêm Sứ xương là gì?

Tách trà bằng sứ xương là chất liệu đặc biệt tinh xảo cho các buổi thưởng trà.

(Ảnh minh hoạ: BST Yoshino - Noritake)

Để tổ chức tiệc trà chiều đúng điệu, giới quý tộc Anh cũng có những nguyên tắc chung khi dùng dụng cụ uống trà.

Bộ dụng cụ uống trà

Dụng cụ uống trà cho tiệc trà chiều có rất nhiều loại, từ loại đơn giản nhất gồm ấm trà, bình sữa, bát đường, cốc và đĩa cho hai người, đến những bộ dụng cụ lớn và phức tạp hơn. Chúng thích hợp cho những gia đình quý tộc tầm cỡ, nhiều thế hệ. Với quy mô gia đình lớn, những bữa tiệc trà chiều thường được sắp đặt tại một chiếc chiếc bàn dài và một số bình sữa và bình trà sẽ đặt trên bàn cùng với các loại chén đĩa cho khách mời và gia chủ.

Dụng cụ uống trà cho tiệc trà chiều có rất nhiều loại

(Ảnh minh hoạ: BST Lodi's Morning - Noritake)

Đối với những gia đình quý tộc lớn, mỗi bộ dụng cụ tiệc trà chiều sẽ được đặt hàng chế tạo riêng dành cho gia đình hoặc cá nhân sở hữu chúng do đó mà hình dáng, thiết kế và chi tiết của bộ dụng cụ tiệc trà chiều sẽ mang dấu ấn riêng biệt của chủ nhân. 

Các bộ ấm trà cũng được đặt hàng chế tác riêng biệt từ hoa văn đến biểu tượng gia đình vì chúng giống như một món đồ trưng bày, một tác phẩm nghệ thuật bắt mắt mà gia chủ muốn gây ấn tượng với bạn bè. Đó cũng là cách thể hiện sự giàu có thông qua chất lượng đỉnh cao và sự khéo léo của từng sản phẩm được sử dụng trong tiệc trà chiều.

Bộ ấm trà giống như một tác phẩm nghệ thuật mà gia chủ muốn gây ấn tượng với bạn bè.

(Ảnh minh hoạ: BST Rosa Basket - Noritake)

Hộp đựng trà

Dụng cụ pha trà thường được làm từ những vật liệu đắt tiền đáng mơ ước, chẳng hạn như bằng bạc, ngà voi, sừng và vỏ rùa. Mãi đến cuối thế kỷ 17, hộp trà mới được làm từ gỗ, phổ biến nhất thời điểm đó là gỗ gụ và gỗ sa tanh. Hộp chứa trà được khóa kỹ càng và cẩn thận, chìa khóa thường được buộc quanh eo của người phụ nữ cao quý trong gia đình, để đảm bảo người hầu không tiếp cận đến những món quý giá đắt tiền trong nhà.

Bàn trà

Bàn trà được sử dụng trong tiệc trà chiều thường có kích thước nhỏ hơn nhiều so với bàn cà phê hoặc bàn ăn hiện đại và thông thường và chiều cao cũng thấp hơn. Tuy nhiên trong những ngôi nhà lớn sẽ có những chiếc bàn trà Sheraton mang hình bán nguyệt và được kê dựa vào tường.

Bàn trà được sử dụng trong tiệc trà chiều thường có kích thước nhỏ hơn so với bàn cà phê hoặc bàn ăn.

(Ảnh minh hoạ: BST Orchard Garden - Noritake)

Gợi ý các bộ tiệc trà chiều từ Noritake

Kế thừa và phát huy tinh hoa văn hoá thưởng trà độc đáo, các bộ trà của Noritake mang đến cho bạn trải nghiệm tuyệt vời, vừa sang trọng nhưng không kém phần tinh tế.

Bộ trà thuộc BST Poppy Place - Noritake

Bộ trà thuộc BST English Herbs - Noritake

Bộ trà thuộc BST Primrose - Noritake

Bộ trà thuộc BST Bountiful Garden - Noritake

Tiệc trà chiều trở thành một nét văn hóa gắn liền với lối sống của giới thượng lưu Anh Quốc từ đó và đến nay, hoàng gia Anh cũng vẫn còn giữ nét văn hóa này trong hoàng thất, như một trong những dấu ấn cần được lưu giữ của xứ sở sương mù. Hãy cùng Noritake tạo nên những buổi tiệc trà thanh tao tại nhà theo phong cách thượng lưu.