Cách set up bàn ăn kiểu Á chuẩn chỉnh

Cách set up bàn ăn kiểu Á chuẩn chỉnh

Cách set up bàn ăn kiểu Á không chỉ đơn thuần là trang trí và sắp đặt đồ dùng trên bàn ăn sao cho khoa học, đẹp mắt, mà còn thể hiện nét nghệ thuật trong ẩm thực cùng vị thế, sự chuẩn mực và nét tinh tế trong ứng xử của gia chủ đối với khách đến chơi nhà.

1. Tại sao cần hiểu về cách set up bàn ăn kiểu Á?

Ông cha ta có câu “Học ăn, học nói, học gói, học mở" để răn dạy đời sau về cách ứng xử sao cho chuẩn mực trong cuộc sống. Trong tất cả những bài học cuộc sống cơ bản này, có thể thấy “học ăn" - tức học cách ăn uống lịch sự - được ông bà ta ưu tiên hàng đầu, chứng tỏ được tầm quan trọng của quy tắc ứng xử trên mâm cơm, cụ thể hơn là cách set up bàn ăn kiểu Á đối với văn hóa tinh thần ở Châu Á nói chung và người Việt ta nói riêng.

cách set up bàn ăn kiểu á Hình ảnh bởi National Cancer Institute.

Hiện nay, cách set up bàn ăn kiểu Á không chỉ đơn thuần là trang trí và sắp đặt đồ dùng trên bàn ăn sao cho khoa học, đẹp mắt, mà còn thể hiện nét nghệ thuật trong ẩm thực cùng vị thế, sự chuẩn mực và nét tinh tế trong ứng xử của gia chủ đối với khách đến chơi nhà.

2. Hướng dẫn cách set up bàn ăn kiểu Á

Tuy không có số loại dụng cụ ăn uống đa dạng như bàn ăn kiểu Âu, chỉ sử dụng chủ yếu là đũa và muỗng, nhưng cách set up bàn ăn kiểu Á cũng có những quy tắc riêng, phản ánh văn hóa và đặc trưng phong cách ẩm thực riêng biệt.

cách set up bàn ăn kiểu á Cách set up bàn ăn kiểu Á phản ánh đặc trưng ẩm thực. Hình ảnh bởi Lightscape.

- Đĩa lót đặt ngay vị trí ngồi của thực khách, cách viền bàn tầm 2cm.

- Đĩa ăn nên chọn loại dĩa có đường kính lớn hơn, đặt trên đĩa lót.

- Khăn ăn gấp gọn đặt lên trên hoặc để bên cạnh đĩa. Trong trường hợp gia chủ đặt khăn ăn lên trên đĩa, chén ăn được đặt úp lên trên khăn ăn.

- Đũa đặt phía bên phải dĩa, cách viền bàn và dĩa khoảng 2cm. Nếu có đồ gác đũa, nên đặt ⅓ đầu đũa lên đồ gác.

- Muỗng đặt kế bên đũa, cách nhau khoảng 2cm. Hoặc cũng có cách sắp xếp bằng cách đặt muỗng phía bên trái dĩa, cách viền bàn và dĩa khoảng 2cm.

- Chén nước chấm đặt ở phía trên và cách dĩa khoảng 2 – 3cm.

- Ly uống nước đặt chếch về hướng bên phải, phía trước đĩa kê.

- Lọ muối, tiêu, đường,... đặt ở giữa bàn ăn hoặc đưa ra phía viền của bàn xoay.

- Lọ hoa, lọ tăm đặt ở chính giữa bàn ăn.

3. Các yếu tố tác động đến cách set up bàn ăn kiểu Á

Ngoài cách sắp xếp các vật dụng ăn uống đúng cách, còn có một số yếu tố ngoại cảnh khác cũng tác động đáng kể đến trải nghiệm ẩm thực của gia chủ lẫn khách đến chơi nhà.

Thiết kế bộ vật dụng ăn uống: Kiểu dáng chén, dĩa cùng hoa văn và màu sắc của bộ vật dụng ăn uống phù hợp với không gian phòng ăn cũng là một yếu tố trọng yếu để nâng tầm trải nghiệm ẩm thực, giúp không khí trên bữa ăn thêm tinh tế và sang trọng. Ngoài ra, gia chủ cũng cần chú ý lựa chọn hình dáng dĩa hay tô/bát hài hòa với những món ăn được phục vụ trên bàn ăn.

cách set up bàn ăn kiểu á Yếu tố tác động đến bàn ăn kiểu Á.

Không gian phòng ăn: Dĩ nhiên sẽ rất tuyệt vời nếu gia chủ có không gian đủ rộng rãi và thoải mái để khách có thể di chuyển mà không có cảm giác bức bối, chật chội. Tuy nhiên, với văn hóa ẩm thực mang tinh thần gắn kết con người như ở Việt Nam ta, không gian phòng ăn ấm cúng, có khoảng cách gần vừa đủ để chủ và khách vừa ăn uống vừa trò chuyện thân tình cũng sẽ là một lựa chọn không tồi.

4. Những cách sắp đặt bàn ăn kiểu Á bạn nên tham khảo

Như đã nhắc đến ở phần trên, việc chọn lựa thiết kế, màu sắc và thậm chí là chất liệu của dụng cụ ăn uống sao cho phù hợp với không gian cũng như phong cách bữa tiệc là một yếu tố trọng yếu, ảnh hưởng đến trải nghiệm dùng bữa của thực khách. Là một thương hiệu đồ sứ cao cấp được lựa chọn để trang bị bộ bàn ăn tại Dinh Độc Lập trước năm 1975, Noritake xin giới thiệu với các bạn những phong cách sắp đặt bàn ăn kiểu Á khác nhau bằng sử dụng các vật dụng ăn uống với nhiều thiết kế và màu sắc khác biệt.

cách set up bàn ăn kiểu á Bộ bàn ăn Yoshino từ sứ xương thượng hạng.

cách set up bàn ăn kiểu á Bộ bàn ăn Eternal Palace từ sứ trắng tinh tế.

cách set up bàn ăn kiểu á Bộ bàn ăn Flanders Gold từ sứ trắng sang trọng.

5. Set up bàn ăn kiểu Á và trải nghiệm ẩm thực

cách set up bàn ăn kiểu á Cách set up bàn ăn ảnh hưởng đến trải nghiệm ẩm thực.

Cách set up bàn ăn kiểu Á mang đặc trưng riêng của toàn bộ văn hóa Châu Á kết hợp với những tinh hoa được đúc kết từ bao đời này, theo đó cách sắp xếp bàn ăn nói chung và cách sắp xếp bàn ăn kiểu Á nói riêng có những quy tắc nghiêm ngặt cần đảm bảo. Cách set up bàn ăn kiểu Á không chỉ cho thực khách cảm nhận không khí ấm cúng, thân mật khi ngồi vào bàn ăn, mà còn có thể nâng tầm trải nghiệm ẩm thực thượng lưu đối với những gia chủ có phẩm vị tinh tế.