Lựa chọn, sắp xếp bộ đồ bàn ăn cho bữa ăn kiểu Á và kiểu Việt Nam

Lựa chọn, sắp xếp bộ đồ bàn ăn cho bữa ăn kiểu Á và kiểu Việt Nam

Thế giới ẩm thực ngày nay đặt ra nhiều tiêu chuẩn cho một bữa ăn ngon và chất lượng. Để đánh giá mức độ hài lòng, thực khách không chỉ nhìn vào hương vị, mà còn dành sự quan tâm đến không gian, sự bài trí dành cho món ăn và phong cách ẩm thực. Việc lựa chọn và sắp xếp bộ đồ bàn ăn trở thành nhân tố rất lớn quyết định đến trải nghiệm, thưởng thức.

Châu Á là lục địa có bề dày lịch sử và văn hóa, phân bố thành nhiều khu vực, vùng miền và hình thành các bản sắc truyền thống độc đáo. Nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp và đáp ứng tối đa sự hài lòng của thực khách, các nhà hàng, quán ăn kiểu Á đều có phương thức, cách sắp xếp bàn ăn phù hợp với đặc trưng nền văn hóa nơi đây. Đối với người châu Á, văn hóa ẩm thực luôn gắn liền với hình ảnh đôi đũa. Không gian bữa ăn vui vẻ luôn mang không khí quây quần.

Cách sắp xếp bàn ăn kiểu Á 

Về yếu tố lựa chọn, các dụng cụ trong bộ đồ bàn ăn kiểu Á thường gặp là đĩa vừa, đĩa nhỏ và chén ăn cơm. Đĩa vừa và nhỏ tiện lợi cho việc đựng thức ăn dựa theo số lượng thành viên. Các bát nhỏ và cốc uống nước đi kèm cũng là vật dụng không thể thiếu.

Đĩa vừa, nhỏ và chén ăn cơm khá phổ biến trong bàn ăn kiểu Á

Trên một bàn tròn kiểu lớn, giữa bàn có một tấm kính tròn xoay để đặt thức ăn. Như vậy mỗi thực khách đều có thể dễ dàng thưởng thức món ăn mà mình yêu thích. Các dụng cụ bát, đũa, ly, tác đều có trình tự và khoảng cách riêng, đúng với tiêu chuẩn.

Cách sắp xếp bộ đồ bàn ăn kiểu Á phổ biến 

Đĩa nền được đặt cách mép bàn 2cm ở vị trí chính diện của thực khách. Sau đó là đĩa ăn nhỏ hơn và đặt trên đĩa nền. Đối với đũa ăn thì xếp ngay ngắn từng đôi trên gác đũa. Chân đũa cách mép bàn 2cm và đôi đũa cách đĩa kê 2cm. Đôi đũa được đặt bên phải thìa ăn. Ly uống nước được đặt phía trên đầu đũa, chếch về phía bên phải trước đĩa nền.

Lựa chọn và sắp xếp bàn ăn kiểu Việt Nam 

Văn hóa Việt Nam được phản ánh tinh tế qua việc sắp xếp, lựa chọn bộ đồ bàn ăn Việt Nam. Ngoài những nét chính tương đồng với bàn ăn kiểu Á, người Việt sở hữu những nét độc đáo riêng biệt trong bài trí bộ đồ ăn theo kiểu Việt. 

Các vật dụng quen thuộc trên bộ đồ bàn ăn kiểu Việt bao gồm: Bát ăn, đĩa kê, đũa, muỗng ăn, đồ gác đũa và muỗng,  ly nước, bát đựng nước chấm, khăn giấy,…

BST Odessa Gold với họa tiết tinh tế – dạng bộ đồ bàn ăn được sử dụng nhiều trong bàn ăn kiểu Việt

Khăn giấy được xếp đặt gọn gàng trên đĩa lót, bát ăn được đặt úp trên đĩa. Bộ đồ dùng này phải được đặt trước vị trí ngồi của thực khách. Để gây ấn tượng, giảm bớt sự nhàm chán, khăn ăn có thể được gấp thành nhiều kiểu hình tăng tính sinh động cho bàn ăn. Khi kê đũa, người phục vụ chú ý đặt đầu đũa lên đồ gác đũa, đũa được đặt phía bên tay phải của khách hàng. Ly nước được đặt trước đầu đũa, cách khoảng 1cm và các vật dụng khác như lọ tăm, lọ muối - tiêu, lọ hoa đều đặt ngăn nắp hợp lý ở giữa bàn ăn. 

Cách lựa chọn và sắp bếp bộ đồ bàn ăn kiểu Á hay kiểu Việt Nam, đều phản ánh đặc sắc của văn hóa và của ẩm thực. Bởi trong quan niệm châu Á, bữa ăn ngon miệng nhất là bữa ăn của sự sum vầy, thể hiện mong muốn đoàn viên và hạnh phúc bên người thân..