Noritake X Top Chef | Sứ Nhật Thăng Hoa Cùng Ẩm Thực Việt

Noritake X Top Chef | Sứ Nhật Thăng Hoa Cùng Ẩm Thực Việt

Trong Đại chiến Tôm Hùm với chủ đề Ẩm thực từ Á đến Âu ở tập 8 Đầu bếp Thượng đỉnh Top Chef 2023, Noritake tiếp tục đồng hành với các chef để mang lại trải nghiệm ẩm thực sáng tạo đỉnh cao!

Cuộc tranh tài nảy lửa của 8 đầu bếp tài hoa 

top chef đầu bếp thượng đỉnhNoritake đồng hành cùng Top Chef - Đầu bếp Thượng Đỉnh 2023.

top chef đầu bếp thượng đỉnhSứ Nhật Noritake trong cuộc thi.

top chef đầu bếp thượng đỉnhĐại diện Noritake Việt Nam, anh Nguyễn Lê Tuấn cùng Chef Alain Nguyễn.

Trong tập 8 của Top Chef Việt Nam - Đầu bếp Thượng Đỉnh 2023, Đại chiến Tôm Hùm đã diễn ra vô cùng kịch tính với bốn loại tôm hùm quý: tôm hùm bông của đảo Bình Ba, tôm hùm xanh của đảo Bình Hưng, tôm hùm lửa của Côn Đảo và tôm mũ ni của đảo Phú Quý. Bốn loại tôm tươi ngon từ các hòn đảo nổi tiếng của Việt Nam này là chủ đề cho bàn tiệc Á Âu, nguyên liệu chính cho các món ăn thể hiện được sự giao thoa văn hóa Đông Tây trong bàn ăn fine dining nói chung. 

top chef đầu bếp thượng đỉnhPhần thi của Chef Vi.

top chef đầu bếp thượng đỉnhPhần thi của Chef Giang

Với nguyên liệu chính là tôm hùm lửa Côn Đảo cùng những gia vị đặc trưng của cả ba miền Bắc Trung Nam Việt Nam, Chef Vi tạo nên trải nghiệm ẩm thực đa dạng với ravioli nhân tôm thịt, cà chua nhồi salad tôm kèm theo nước sốt cà chua lừng lẫy của nước Ý. Mặt khác đối thủ của cô - Chef Giang chọn chế biến tôm hùm lửa theo kiểu kho tộ đặc trưng món Việt, kết hợp với cơm paella Tây Ban Nha, không quên nhấn nhá bằng món tapas khai vị kiểu mới, sử dụng Tom Yum chua lạ miệng. 

top chef đầu bếp thượng đỉnhPhần thi của Chef Tiến.

top chef đầu bếp thượng đỉnhPhần thi của Chef Yến.

Chef Tiến - vị đầu bếp hiện đang công tác tại nhà hàng Ocean Club tại resort Phú Quốc dường như sở hữu nhiều ưu thế hơn đối thủ Chef Yến của mình, bởi lẽ anh có nhiều kinh nghiệm về hải sản cao cấp, cũng là nguyên liệu chủ đề của tập 8 này. Anh đã kết hợp văn hóa ẩm thực Ấn Độ với Việt Nam bằng bánh pani puri (bánh mì nước), cháo nấu bằng gạo risotto và dĩ nhiên không thể thiếu tôm mũ ni Phú Quốc để tạo thành menu Ấn-Việt vô cùng ấn tượng. Đối đầu với một đầu bếp kinh nghiệm phong phú về hải sản như vậy, Chef Yến quyết định mạo hiểm với bánh pani puri nhân kiểu Mexico cùng canh rau dền mồng tơi cùng lớp foam đậu nành, tạo thành món cappuccino tôm hùm rất Việt Nam mà vẫn vô cùng sáng tạo.

top chef đầu bếp thượng đỉnhPhần thi của Chef Minh.

top chef đầu bếp thượng đỉnhPhần thi của Chef Vinh.

Đối với tôm hùm bông từ đảo Bình Ba, Chef Minh đã dùng sốt dạng puree xanh cùng ceviche, lấy nấm truffle kết hợp với vải và nước mắm làm điểm nhấn, ăn kèm với măng tây giòn ngọt. Cùng một loại nguyên liệu, nhưng Chef Vinh chọn làm món mỳ Ý mực đen ăn kèm với sốt tôm hùm kiểu Pháp, bên trên là lớp foam hương trứng muối kiểu Việt, điểm xuyết thêm một chút trứng muối caviar mà anh giải thích rằng “để tạo khoái cảm trong khoang miệng”.  

top chef đầu bếp thượng đỉnhPhần thi của Chef Trúc.

top chef đầu bếp thượng đỉnhPhần thi của Chef Tâm.

Cặp đôi Chef Trúc và Chef Tâm cùng sử dụng tôm hùm xanh từ đảo Bình Hưng cho vòng đối đầu lần này. Trong bữa ăn từ Á sang Âu của mình, Chef Trúc chọn cách thể hiện bằng súp dạng cappuccino từ Ý, bánh sừng trâu croissant của Pháp, ăn với pate nấu từ đầu tôm hùm và táo xanh nghiền vị phở, sau đó quay trở lại Việt Nam với món gỏi dạng rau câu mới lạ cùng tôm hùm kho tộ quen thuộc. Cũng cùng ý tưởng món Âu, Chef Tâm lại chọn món khai vị canapé nhỏ xinh từ Pháp làm từ bánh tráng tôm cùng món chính cartoccio - món nướng gói bên trong giấy để giữ độ tươi của hải sản, thoạt nhìn thì tưởng món Ý nhưng khi mở ra thưởng thức mới cảm nhận được phong vị Việt. 

Sứ Nhật cao cấp trong sự giao thoa văn hóa Đông Tây

top chef đầu bếp thượng đỉnhBộ bát đĩa ăn sứ xương Trefolio Gold.

top chef đầu bếp thượng đỉnhBộ bát đĩa ăn sứ xương Trefolio Platinum.

top chef đầu bếp thượng đỉnhTrefolio Platinum và English Herbs trong phần trình bày của Chef Trúc.

Bộ bát đĩa ăn sứ xương thượng hạng Trefolio Platinum và Trefolio Gold có lẽ là lựa chọn phổ biến của các chef để trình bày tác phẩm nghệ thuật của mình trước những vị giám khảo khó tính. Họa tiết được thể hiện bằng ánh bạch kim đối với Trefolio Platinum và vàng 24K đối với Trefolio Gold tinh tế trên mỗi sản phẩm được lấy cảm hứng từ cỏ bốn lá - biểu tượng cho niềm tin, hy vọng, tình yêu và sự may mắn. 

top chef đầu bếp thượng đỉnhChef Giang lựa chọn Trefolio Gold.

top chef đầu bếp thượng đỉnhTrefolio Gold trong phần trình bày của Chef Giang.

Đặc biệt, truyền thuyết kể rằng, cứ 10.000 chiếc cỏ ba lá mới tìm được biến thể cỏ bốn lá, và người ta tin rằng cỏ bốn lá thực sự sẽ đem lại may mắn cho người sở hữu. Với từng đường nét tinh xảo cùng kỹ thuật chấm nổi tài ba của người nghệ nhân Noritake, bộ bát đĩa ăn sứ xương Trefolio Platinum và Trefolio Gold quả thật đã giúp các chef vượt qua vòng Đại chiến Tôm Hùm một cách suôn sẻ.

top chef đầu bếp thượng đỉnhChef Tâm lựa chọn Broome Street.

 

 

top chef đầu bếp thượng đỉnhBộ bát đĩa ăn sứ xương Broome Street.

top chef đầu bếp thượng đỉnhBộ bát đĩa ăn sứ xương Broome Street.

Với thiết kế 3D tạo hiệu ứng thị giác không gian ba chiều bằng kỹ thuật chấm nổi tinh xảo, bộ bát đĩa ăn sứ xương Broome Street tái hiện lại con đường lát sỏi thơ mộng thuộc phố Broome, khu Soho (viết tắt của South of Houston Street), là một trong những khu phố giàu có nhất nằm ở Lower Manhattan thuộc thành phố New York. 

top chef đầu bếp thượng đỉnhBroome Street trong phần trình bày của Chef Minh.

Họa tiết chấm nổi độc đáo xen kẽ với các chấm bạch kim sáng lấp lánh được bao bọc bởi dải bạc thanh nhã càng làm tôn thêm nét tinh tế và sang trọng của chất sứ xương mỏng nhẹ. Có lẽ chính sự lịch lãm đậm màu Châu Âu này là điều thu hút Chef Minh, Chef Vi và Chef Tâm chọn Broome Street cho phần trình diễn xuất sắc của mình trong tập 8 này. 

top chef đầu bếp thượng đỉnhBộ bát đĩa ăn sứ trắng cao cấp Cher Blanc.

top chef đầu bếp thượng đỉnhBộ bát đĩa ăn sứ xương Plain White.

Những bộ bát đĩa ăn trắng đơn sắc luôn là lựa chọn an toàn và đảm bảo cho món ăn là chủ thể nổi bật nhất. Do đó, các chef cũng để mắt đến bộ sưu tập sứ xương Plain White và bộ sưu tập sứ trắng cao cấp Cher Blanc của Noritake. Không chỉ sở hữu màu trắng ngà cùng lớp men sáng tuyệt đẹp của chất sứ trắng cao cấp, Cher Blanc còn mang trên mình họa tiết lượn sóng truyền thống của Nhật Bản, xuất hiện tại xứ sở hoa anh đào từ hơn ngàn năm trước. 

top chef đầu bếp thượng đỉnhCher Blanc trong phần trình bày của Chef Tiến.

Điểm thu hút trong bộ bát đĩa ăn này chính là sự kết hợp Đông-Tây vô cùng tinh tế, đây cũng là chủ đề chính trong tập 8 Đầu bếp Thượng đỉnh Top Chef lần này. Tuy toàn bộ sản phẩm trong bộ bát đĩa ăn đều được khắc lên mình họa tiết tatewaku truyền thống Nhật Bản, thế nhưng từng loại vật dụng đều có thiết kế đồng nhất đến từng chi tiết - đặc điểm không thể nhầm lẫn ở các bộ bàn ăn Châu Âu. Vì vậy, dù lựa chọn Plain White hay Cher Blanc, chất sứ thượng hạng từ thương hiệu sứ số 1 Nhật Bản này cũng là bản nhạc đệm hài hòa cho những tác phẩm ẩm thực tuyệt đỉnh của các chef.

Cung Điện Vĩnh Cửu cho người thắng cuộc

top chef đầu bếp thượng đỉnhMón ăn thắng cuộc.

Sau vòng thi vô cùng gay cấn và máu lửu của các vị đầu bếp tài ba, chiến thắng cuối cùng thuộc về Chef Tâm với set canapé và cartoccio làm từ tôm hùm xanh đảo Bình Hưng, trình bày trên bộ bát đĩa ăn Broome Street lịch lãm. Bữa tiệc tôn vinh ẩm thực Đông Tây này đã được giám khảo chuyên môn Mario Mendes, tổng quản lý khách sạn Sofitel Saigon Plaza, hết lời khen ngợi: ““Đây là món ngon nhất đối với tôi. Vị giác của tôi như vừa được chơi tàu lượn. Một sự bùng nổ về vị giác. Ý tôi là, bạn vừa tạo ra một món ăn Việt Nam tuyệt vời ở đây. Và đây là món mà tôi, người Tây, hay là bất cứ ai đều sẽ thấy tuyệt vời.”

top chef đầu bếp thượng đỉnhChef Tâm cùng bộ bát đĩa ăn Eternal Palace cho người thắng cuộc.

Bằng set ăn kết hợp Đông Tây vô cùng thông minh và khéo léo này, Chef Tâm đã giành được chiến thắng vô cùng thuyết phục tại vòng 8 Đầu bếp Thượng đỉnh Top Chef 2023, vinh dự nhận được trọn bộ bát đĩa ăn sứ trắng Nhật Eternal Palace. Mang trong mình vẻ đẹp Đông - Tây kết hợp vô cùng hài hoà, Eternal Palace là hình ảnh tái hiện vô cùng sống động sự hùng vĩ của thời Trung Cổ bằng thiết kế đường cong kép, hay nói một cách dễ hiểu là sự kết hợp giữa hai đường cong hoặc cung hình bán nguyệt ngược chiều - Ogee Arch hiện diện trong các cung điện nguy nga phong cách Gothic ma mị, là món quà vô cùng tinh tế và ý nghĩa gửi đến người thắng cuộc trong Đại chiến Tôm Hùm.

top chef đầu bếp thượng đỉnhSet cốc uống nước cho các chef đã hết mình trong vòng 8.

Vị trí chiến thắng chỉ có một, tuy nhiên sự nỗ lực và tài năng tuyệt đỉnh của các chef bước vào vòng 8 là điều không thể phủ nhận. Noritake Vietnam đã dành tặng bảy set cốc uống nước sứ Nhật cao cấp cho bảy chef đã chiến đấu vô cùng nhiệt huyết, với mong muốn những sản phẩm sứ Nhật tinh tế này sẽ phần nào giúp họ giữ lửa trên con đường ẩm thực trải rộng phía trước. 

top chef đầu bếp thượng đỉnhHoa hậu H'Hen Niê với cốc uống nước sứ Nhật Aidan Gold.

top chef đầu bếp thượng đỉnh

Sở hữu ngay các bộ sưu tập sứ Nhật cao cấp xuất hiện trong Đầu bếp Thượng đỉnh Top Chef 2023 bằng cách đặt hàng qua website hay fanpage Noritake Vietnam, hoặc ghé thăm những showroom ở địa chỉ dưới đây để có trải nghiệm chân thật nhất!