Hành trình phát triển của sứ trắng Noritake

Hành trình phát triển của sứ trắng Noritake

Nguyên liệu sứ trắng với sản phẩm nổi bật là các bộ đồ ăn đồng bộ Noritake đã trở thành gương mặt thương hiệu cho đồ sứ cao cấp tại nhiều vùng quốc gia, lãnh thổ. Để sở hữu đẳng cấp và chất lượng của sứ trắng Noritake như ngày hôm nay, các công đoạn lên ý tưởng, bắt đầu thực hiện đến hoàn thiện, đưa đến tay khách hàng đều rất công phu và tỉ mỉ. Đây đồng thời là dòng sản phẩm gắn liền với quá trình hơn một thế kỷ hình thành và phát triển của thương hiệu Noritake. 

Từ buổi triển lãm ở Paris 

Năm 1889, hai anh em nhà đồng sáng lập Ichizaemon và Yutaka đến thăm Hội chợ triển lãm Paris được tổ chức tại Pháp. Những món đồ gốm sứ tuyệt đẹp từ khắp Châu Âu đã được trưng bày ở đây. 

Không lâu sau đó, chủ một cửa hàng lớn ở địa phương đã viết một bức thư đến công ty Morimura-gumi ở Tokyo, ngỏ ý về việc sản xuất những bộ đồ bàn ăn gốm sứ có men màu trắng để mở rộng thị trường. Vào thời điểm đó, làm ra men sứ trắng tinh mà người phương Tây ưa thích là một xu hướng không thể tránh khỏi nếu muốn tăng doanh số bán hàng trong tương lai ở Châu Âu và Mỹ.

Phòng nghiên cứu chất liệu men trong khuôn viên của cửa hàng Morimura-gumi ở Nagoya vào năm 1899, bắt đầu nghiên cứu theo hướng tự sản xuất sứ trắng

Ông Okura Magobei, khi đó đang tham gia Hội chợ Colombia, cũng nhận thấy sứ trắng là chất liệu cần thiết để bổ trợ thêm cho các thiết kế theo phong cách phương Tây, làm nền tảng vững chắc để phát triển dòng sản phẩm cao cấp sau này của Noritake.

Thúc đẩy sự phát triển của thị trường, công ty Morimura-gumi đã quyết định thành lập một phòng nghiên cứu chất liệu men trong khuôn viên của cửa hàng Morimura-gumi ở Nagoya vào năm 1899 để bắt đầu nghiên cứu theo hướng tự sản xuất sứ trắng.

Bước phát triển vượt bậc của sứ trắng Noritake

Đáp ứng nhu cầu tăng nhanh của thị trường cho các sản phẩm sứ theo phong cách phương Tây, Ichizaemon đã quyết định hợp nhất các nhà máy sản xuất tranh độc quyền của mình tại thành phố Nagoya, nơi có điều kiện thuận lợi để tiếp nhận nguyên liệu và xuất khẩu sản phẩm. Theo đó, thành phố Nagoya đã đáp ứng cả hai điều kiện: khả năng nghiên cứu sản xuất chất liệu men và nơi quy tụ các xưởng sản xuất tranh - khởi nguồn từ việc phát hiện và không ngừng nỗ lực để hoàn thiện sản phẩm sứ trắng độc quyền. 

Phải mất khoảng 10 năm kể từ khi xây dựng nhà máy để Noritake có thể khắc phục những vấn đề về sản xuất bộ đồ ăn đồng bộ theo tiêu chuẩn khắt khe từ phương Tây. Và vào năm 1913, cuối cùng chiếc đĩa ăn 25cm màu trắng tinh khiết cũng đã được hoàn thành, 20 năm kể từ khi Ichizaemon bắt đầu khát vọng chế tạo sứ trắng. 

SEDAN - Bộ đồ bàn ăn đầu tiên mang thương hiệu Nhật Bản vào năm 1914

Bộ đồ bàn ăn đầu tiên mang thương hiệu Nhật Bản, được hoàn thành sau rất nhiều những khó khăn, đã được đặt tên là SEDAN và bắt đầu được xuất khẩu vào năm 1914. Các đơn đặt hàng lần lượt được gửi tới và mặc dù trong năm đầu tiên chỉ có 20 bộ được đặt, khoảng 40.000 bộ đã được xuất xưởng sau đó 4 năm. Kể từ đó, bộ đồ bàn ăn dần trở thành sản phẩm chính của Noritake, và đã mang lại một bước nhảy vọt cho danh tiếng của thương hiệu trên thị trường thế giới.

Hành trình phát triển của sứ trắng Noritake

BST Enternal Palace – dòng sản phẩm sứ trắng cao cấp với phong cách cổ điển, thiết kế mỏng nhẹ ấn tượng

Sứ trắng là dòng sản phẩm tiêu biểu của Noritake, thiết kế mỏng nhẹ, hoa văn tinh xảo, đặc biệt là kiểu dáng đồng nhất. Quá trình hình thành của sứ trắng là sự gọt giũa tỉ mỉ trong công sức của nghệ nhân, là tâm huyết của đội ngũ Noritake qua nhiều thế hệ gìn giữ và chân truyền.