Nghệ thuật vẽ tay: Sự khắc họa kỳ công của Noritake

Nghệ thuật vẽ tay: Sự khắc họa kỳ công của Noritake

Okura Art được coi là dòng sản phẩm hội tụ những nét đẹp tinh tế và kỳ công nhất của thương hiệu gốm sứ đất nước mặt trời mọc. Đây cũng là nơi phô diễn các thiết kế tỉ mỉ, sáng tạo và đậm đặc tính nghệ thuật, được tạo ra thủ công hoàn toàn từ đôi bàn tay khéo léo của những nghệ nhân Nhật Bản.

Từ chất liệu, tạo hình, nung đến trang trí, tất cả quá trình đều được thực hiện tại Nhật Bản. Một trong những tiêu chí quan trọng nhất để định giá, hình thành đẳng cấp khác biệt của Okura Art nằm ở nghệ thuật vẽ tay. 

Nghệ thuật vẽ tay đỉnh cao

Mỗi sản phẩm Okura Art đều trải qua quy trình chế tác vẽ tay toàn bộ. Với mỗi thiết kế, các công đoạn bắt đầu từ hình thành ý tưởng, vẽ phác thảo, xác định bộ màu đến thực hiện vẽ đều đặt yếu tố chất lượng và thẩm mỹ lên hàng đầu. Bộ màu, dụng cụ dùng trong nghệ thuật vẽ tay được chọn lọc kỹ càng, đảm bảo sự kết hợp của bộ dụng cụ và sức sáng tạo của người nghệ nhân sẽ tạo nên những bản vẽ hoàn hảo, là khâu quan trọng nhất để tạo nên các mảng màu, hoa văn đậm tính hội họa trên các đồ sứ Okura Art mà quý vị thường thấy.  

Nghệ thuật vẽ tay: Sự khắc họa kỳ công của Noritake 1

Một trong những tiêu chí quan trọng nhất để định giá, hình thành đẳng cấp khác biệt của Okura Art nằm ở nghệ thuật vẽ tay.

Thời gian hoàn thiện mỗi bộ chủ đề riêng đều kéo dài trong 4 – 5 tháng để đạt đến mức nghệ thuật  hoàn hảo nhất. Trước khi đủ điều kiện đưa ra thị trường, mỗi sản phẩm đều cần đáp ứng đủ tiêu chuẩn của hệ thống với đủ 15 bước kiểm tra, nổi bật là ở các khâu: khuôn mẫu, tạo hình, vẽ tay, mạ vàng hay kiểm tra hoàn thiện. 

Sự khác biệt của đẳng cấp

Dấu ấn của người nghệ nhân hiển hiện qua nghệ thuật vẽ tay. Vẽ tay là kỹ năng quan trọng cho thấy sự tinh tế trong truyền thống Nhật Bản và thể hiện nét độc đáo trong tư duy sáng tạo của người nghệ nhân. Cũng xuất phát từ kỹ thuật thủ công đặc biệt này, Okura Art sở hữu những sản phẩm độc quyền, giá trị, không thể tìm thấy ở các nhà máy, dây chuyền sản xuất đại trà, hàng loạt.

Qua các thao tác thủ công, đường nét, hình khối của họa tiết dưới cây cọ hiện ra mềm mại, có hồn và có chất riêng. Điều đó giúp truyền tải ý tưởng về các câu chuyện văn hóa qua họa tiết trên mỗi sản phẩm, tôn lên sự sang trọng, thanh nhã cho không gian. Lý giải điều này một phần là vì các xưởng sản xuất gốm sứ đầu tiên của thương hiệu Noritake được hình thành dựa trên việc hợp nhất các xưởng tranh trong vùng. 

Những chiếc bình Okura Art với những họa tiết vẽ tay tinh xảo

Trong BST bình hoa Okura Art, khi nghệ thuật vẽ tay kết hợp với kỹ thuật nhuộm xanh coban, những họa tiết càng trở nên nổi bật bởi sự phối kết hài hòa. Bên cạnh đó, phương pháp dát vàng nguyên chất 23K cho thấy nét tinh xảo cùng sự hiện diện của nước men sáng bóng, mịn màng. Từng đường nét nhỏ nhất đều là sự chứng minh xác thực cho đẳng cấp của nghệ thuật vẽ tay Okura Art nói riêng và các sản phẩm chất lượng của Noritake nói chung.